10 điều mong đợi Android trong năm 2016

Năm 2015 kết thúc và bước sang năm mới 2016 với nhiều sự kiện đáng quan tâm trong năm qua cũng như chúng ta mong chờ những sự kiện nổi bật về hệ điều hành Android trong năm 2016. Dưới đây là 10 sự kiện đượ mong đợi nhất trong năm 2016.

Android N

Trong năm qua Google đã tuyên bố phát hành phiên bản Android M và cuối cùng cúng ta cũng biết được tên đầy đủ của nó là Android Marshmallow. Đến cuối năm thì Google hé lộ về hệ điều hành Android tiếp theo đó là Android N. Với bản Android N này chúng ta chưa biết chính xác cái tên của nó là gì nhưng điểm nổi bật của nó là tính năng đa nhiệm giống như máy tính chạy hệ điều hành Windows hay thiết bị chạy hệ điều hành iOS. Cũng theo thông tin thì cuối tháng 9 năm 2015 Google cho ra mắt chiếc máy tính bảng Pixel C đối thủ cạnh tranh nặng ký với Microsoft Surface và iPad. Đó cũng là mong chờ bức độ phá và hi vọng nó sẽ phát huy được trong năm 2016 cũng như phiên bản Android N được phát hành sớm nhất với phiên bản đầy đủ cùng với bộ Open JDK thay cho các đoạn mã JAVA độc quyền của Oracle.

Glen Murphy – Giám đốc phụ trách trải nghiệm người dùng mảng Android và Chrome tại Google cho biết “Chúng tôi đang làm việc chăm chỉ để đưa ra các cỉa tiến trên phiên bản Android kế tiếp như đa nhiệm cửa sổ màn hình mà các kỹ sư đã dành nhiều thời gian và hi vọng sẽ được chia sẻ thông tin sớm với tất cả mọi người”.

Ngoài ra, Giám đốc phần cứng Andrew Bowers, chia sẻ “Chúng tôi đang làm việc trên rất nhiều thứ ngay bây giờ cho Android N. Tất nhiên, chúng tôi mong muốn các bạn biết sớm hơn và nhiều thứ hơn. Nhưng chúng tôi không muốn gây sự ngạc nhiên về Android N tới tất cả mọi người cũng như tính năng đam nhiệm trên Android N”.

Điện thoại thông minh của Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường

Thị trường Trung Quốc vô cùng rộng lớn cùng với đó là các nhà sản xuất nội địa tích cực hơn tỏng việc sản xuất và kinh doanh điện thoại thông minh ngay trên thị trường đông dân số thế giới này.

Các công ty của Trung Quốc như là Xiaomi hay OnePlus có chuỗi cung ứng sản phẩm rất hiệu quả và có thể cung cấp các thiết bị nhỏ gọn với chi phí cạnh tranh và mẫu mã thì không thua kém cùng chạy trên nền tảng Android. Trong số đó nổi bật nhất đó là Xiaomi và Xiaomi được mệnh danh “Apple của Trung Quốc”, đó là đối thủ nặng ký cùng nền tảng Android đối với Samsung ngay trên thị trường đông dân nhất thế giới.

xiaomi-MI-4C-5

Công nghệ Touch (chạm)

Nếu bạn đang ghen tị với tính năng 3D Touch trên điện thoại iPhone thì bạn cũng sẽ hài lòng khi biết đến nó với sản phẩm điện thoại thông minh khác bởi công nghệ này không còn độc quyền mà các hãng như hãng công nghệ hợp tác với nhà sản xuất OEM đang nghiên cứu và phát triển công nghệ chạm Synaptics’ ClearForce Touch để cung cấp điều hướng mới trên điện thoại thông minh và dự kiến sẽ cho ra thị trường trên các thiết bị đầu năm 2016.

Bộ vi xử lý hoạt động tốt hơn mạnh mẽ hơn

Trong năm 2016 này nổi bật nhất là 2 bộ sử lý Snapdargon 820 và Exynos 8 hoạt động vượt trội và mạnh mẽ cũng như tiết kiệm năng lượng hơn. Bộ vi xử lý Exynos 8 dự kiến sẽ được trang bị trên Samsung Galaxy S7, trong khi Snapdragon sẽ xuất hiện trên các thiết bị thông minh của các công ty sản xuất thiết bị thông minh khác.

Điểm chuẩn ban đầu cho thấy chip Snapdargon 820 hoạt động mạnh mẽ và không gặp phải tình trạng nhiệt độ quá nóng như các phiên bản trước đây.

Exynos-vs-Snapdragon

YouTube Music

Google Play Music là một trong những ứng dụng dịch vụ nghe nhạc trên điện thoại Android đã quen thuộc bởi Google và nó không ảnh hưởng tới Spotify hay Apple Music. Nhưng chúng ta có thể hi vọng ứng dụng YouTube Music quay trở lại và nổi bật thay vì bị lu mờ trong tháng 11 năm 2015 bởi dịch vụ YouTube Red.

Chặn quảng cáo

Hiện có rát nhiều nhà xuất bản chèn quảng cáo quá nhiều trên các ứng dụng, trang web, chính vì đáp ứng nhu cầu chặn quảng cáo mà các ứng dụng chặn quảng cáo ra đời. Nhưng một năm qua chưa thực sự bùng nổ với việc chặn quảng cáo. Nhưng trong năm 2016 nó sẽ là một cơn bão đối với các nhà xuất bản bởi khi chặn quảng cáo nó sẽ tiết kiệm băng thông và các ứng dụng chặn quảng cáo phỏ biến hơn.

Khi bạn sử dụng ứng dụng chặn thì nó sẽ làm cho các website, chủ ứng dụng không giảm nguồn doanh thu để duy trì website và trong năm 2016 chúng ta có nhiều lựa chọn chặn quảng cáo hơn.

Dark theme

Các nhà phát triển và tùy biến Android nhận thấy rằng Android Marshmallow chưa thực sự thân thiện với người dùng và gây tốn pin. Vì thế trong năm tới Android N sẽ tối ưu trải nghiệm người dùng tốt hơn.

androidmdarktheme

Máy tính xách tay chạy Android

Với việc ra mắt chiếc máy tính bảng Pixel C, đó là sự khởi đầu cho việc bùng nổ máy tính bảng lai chạy hệ điều hành Android trong năm 2016 thay vì chỉ có lựa chọn máy tính xách tay ChromeOS. Tuy nhiên chúng ta cũng thấy rằng Android đã chiếm lĩnh gần hết các sản phẩm thông minh từ đồng hồ thông minh cho đến HDTV, máy tính xác tay, và tiếp đến là máy tính lai là một động thái hợp lý.

Google-Pixel-C-8742

Sáp nhậ hoặc không  sáp nhật

Đó là quãng thời gian khi các hãng công nghệ có cải tổ đi tới thành công mới và đáp ứng xu hướng. Nhưng đối với lĩnh vực phần mềm cũng không phải ngoại lệ. Trước đây Android chỉ do một công ty làm ra nhưng nay chúng ta thấy rằng cộng đồng lập trình cũng tiến hành tùy biến lại và đó là xu thế tất yếu của mã nguồn mở và trong năm 2016 này chúng ta hi vọng sẽ có sự hợp tác giữa các doanh nghiệp lĩnh vực phần mềm và phần cứng để cho ra các sản phẩm tốt hơn.

Độc quyền sáng chế trên thiết bị của Apple và với mã nguồn Android

Một trong những vấn đề đã đề cập trên thì công nghệ 3D Touch và đa nhệm màn hình (chia màn hình) đã phổ biến trên các thiết bị của Apple và là trở ngại lớn trên hệ điều hành Android. Đó là vấn đề độc quyền bởi những bằng sáng chế nhưng thay vì đó cộng đồng mã nguồn mở sẽ tiến hành theo cách của mã nguồn mở thay vì mã nguồn đóng như của Apple để có những sáng tạo, ý tưởng mới trên các thiết bị Android.

Năm nay có thể là một năm quan trọng bởi chu kỳ phát triển điện thoại của Apple đó là iPhone 7 có sự khác biệt với phiên bản 6 và 6S.

iphone_6s_3d_touch_2

Liên kết: thủ thuật website

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back To Top